1110 ชาร์ทไม่วิ่ง
เสียบสายชาร์จแล้วไม่เกิดอะไรขึ้น วัด F2000 กับ L2000 ดูว่าขาดไหมถ้าไม่ขาด
ให้วัดจุด J2010 ว่ามาถึง F2000 เปล่าถ้าไม่มาก็ต่อลายเลย
แนวทางของท่าน BAMBOO ให้ใว้น่าสนใจมากครับ
อาการขึ้นไม่ชาร์จ ผมขอแนะนำวิธีการตรวจเช็คและแก้ไขเบื้องต้นให้แล้วกันนะครับ
ส่วนที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับขึ้นไม่ชาร์จที่เป็นบ่อยจะมีดังนี้ครับ
1.ลาย bsi
2.ลาย Btemp
ทั้งนี้นั่นหมายถึงคุณตรวจเช็คแล้วว่าแบตหรือที่ชาร์จหรือลายชาร์จไม่มีปัญหานะ
ทั้ง 2 ส่วนนี้เกี่ยวข้องกับการชาร์จเพราะเครื่องจะตรวจสอบขนาดของแบต
เพื่อทำการชาร์จไฟให้เหมาะสมทางลาย bsi
และตรวจสอบอุณหภูมิของตัวแบตว่าปกติไหมทาง btemp
ถ้าร้อนผิดปกติจะได้หยุดการชาร์จครับ
ซึ่งสาเหตุเกิดจากมีอุปกรณ์บางตัวในลายเหล่านี้มันเสื่อมหรือเสียครับ
วิธีการตรวจสอบแก้ไข
ลาย bsi (มีปัญหาบ่อยมากที่สุด)
1.ต้องไล่ลายbsiว่าเดินจากไหนไปไหนบ้าง
-จากเขี้ยวแบต
-แยกเข้าวงจรป้องกันไฟกระชากและรักษาระดับแรงดัน R2020
-สุดท้ายเข้าที่ขา bsi ของ UEM โดยผ่าน R2205
2.ตัวที่จะเสียและเป็นบ่อยสำหรับอาการนี้มีอยู่2ชนิดครับ
คือ Cเก็นประจุ กับ วาริสเตอร์ ที่ต่อระหว่างลาย bsi กับกราวน์
ซึ่งมันจะเสียในลักษณะช็อตหรือรั่ว
จากรูปข้างบน
-C เก็บประจุที่อาจมีปัญหาคือ C2000 , C2006 ,C2240
-วาริสเตอร์ที่อาจมีปัญหาคือ R2000 , R2013
-วาริสเตอร์ที่อาจมีปัญหาคือ R2000 , R2013
ไล่ถอดทีละตัวครับแล้วลองชาร์จดู แนะนำให้ถอดวาริสเตอร์ก่อนครับ พวกนี้ถ้าเอาแบบลูกทุ่งก็ถอดทิ้งได้ครับ
เพราะเป็นตัวป้องกันไฟกระชาก ถ้าคราวหน้ามีไฟกระชากเข้ามาที่เครื่อง ก็จะเข้า UEM เลยครับ
เหมือนกับประตูระบายน้ำ ถ้าไม่มีประตูระบายน้ำเวลาน้ำมามากก็ท่วมเมืองแหละครับ ฉันใดฉันนั้น
ตัวที่ไม่เสียก็ควรวางไปบ้างสักตัวก็ยังดี
รูปล่างสีชมพูคือวาริสเตอร์ สีแดงคือตัวเก็บประจุครับ
C ที่อยู่ใกล้ UEM (มุมขวาบนของUEM) ต้องระวังในการถอดด้วย เพราะ UEM รุ่นนี้ที่เห็นจะติดกาว
ระวังความร้อนที่เป่าอย่าให้ตะกั่ว UEM ละลาย เดี๋ยวจะเปิดไม่ติด แนะนำให้ถอดเป็นตัวท้ายๆครับ
ระวังความร้อนที่เป่าอย่าให้ตะกั่ว UEM ละลาย เดี๋ยวจะเปิดไม่ติด แนะนำให้ถอดเป็นตัวท้ายๆครับ
ลาย btemp (นานๆจะมีปัญหา)
1.ไล่ลายbtempว่าวิ่งจากไหนไปไหนบ้าง
-เริ่มจากตัวเทอร์มิสเตอร์ R2001 เป็นเซนเซอร์อุณหภูมิ
-ผ่านR2205เข้าขาbtempของUEM
2.ตัวที่อาจจะมีปัญหาคือ
- เทอร์มิสเตอร์ R2001 เป็นตัวต้านทานที่เปลี่ยนค่าได้ตามอุณหภูมิ ในวงจรนี้ค่าปกติคือ 47kโอห์ม
ลองยกออกมาวัดถ้าได้ค่าผิดเพี้ยนกว่านี้มากๆให้เปลี่ยนครับ แต่ถ้าค่าได้เท่าปกติก็ยกไปวางที่เดิม
ตัวนี้ถ้ายกออกต้องหาเปลี่ยนใหม่นะครับค่า 47kโอห์ม ถ้าหาไม่ได้ก็เอาRธรรมดาค่า47k มาใส่พอกล้อมแกล้มก็ได้ครับ
แต่ถ้าคราวหน้าแบตมันร้อนจัดก็เครื่องก็จะไม่ตัดไฟนะครับ
- C เก็บประจุ C2220 อันนี้ลองถอดออกมา ถ้าไม่หายก็ใส่เข้าไปใหม่ ตัวนี้ก้อถอดทิ้งได้ครับ
แต่ตัวนี้ก็แนะนำให้ระวังในการถอด เพราะอยู่ใกล้UEM และผมยังไม่เห็นเจอเสีย แนะนำให้ถอดเป็นตัวสุดท้ายครับ
รูปล่างกรอบสีเขียวเป็นเทอร์มิสเตอร์ สีแดงเป็นC
หมายเหตุ ตัว R2001 ไม่ใช่วาริสเตอร์ แต่สัญลักษณ์เหมือนกัน เพราะเป็นตัวต้านทานปรับค่าได้
เทอโมมิสเตอร์เป็นตัวต้านทานเปลี่ยนค่าได้ตามอุณหภูมิ
วาริสเตอร์ก็เป็นตัวต้านทานปรับค่าได้เหมือนกัน แต่เปลี่ยนค่าตามแรงดันที่ตกคล่อมตัวมัน
วิธีสังเกตุคร่าวๆให้ดูสัญลักษณ์ในวงจร ถ้ามีค่าความต้านทานกำกับข้างตัวมันก็เป็นเทอร์มิสเตอร์
ลืมบอกไปว่าตัวที่ล้อมเป็นกรอบสีเขียว ยกออกก็ต้องเอามาวางเหมือนเดิมด้วยถ้าไม่เสียนะครับ
1 ความคิดเห็น:
ดีครับ เพราะว่าคนใช้รุ่นนี้กันเยอะมาก
แสดงความคิดเห็น