ข้อมูลที่ร่วมแบ่งปัน

ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เทคนิคการดูว่า IC แต่ละตัวใช้ด้วยกันได้หรือเปล่า

เทคนิคการดูว่า IC แต่ละตัวใช้ด้วยกันได้หรือเปล่า

เป็นปัญหากันมากสำหรับการเช็ค IC ตัวไหนว่าใช้แทนกันได้ เราจะเช็คอย่างไรให้รู้ว่า มันใช้ด้วยกันได้
โดยปกติลายวงจรของโนเกีย ส่วนมากจะเป็นเอกสารจะเป็นไฟล์ .Pdf ซึ่งสามารถใช้โปรแกรมเปิดเอกสาร
พวกนี้ได้หลายโปรแกรม ทั้งในส่วนของ Adobe Reader หรือ Foxit แต่ที่ผมจะมาสาธิตเป็นโปรแกรมใน
ส่วนของ Adobe Reader นะครับ แต่หลักการทำงานเหมือนกัน


ทีนี้เรามาดูก่อนว่า เราจะรู้ชื่อเบอร์ IC ได้อย่างไร ปกติ IC ของโนเกียทุกตัวเค้าจะมีโค๊ดมาให้ตายตัว ตามภาพนะครับ
ภาพนี้เป็นลายวงจรของเครื่อง N70 ครับ





1.ขั้นตอนต่อไปให้เราทำการพิมพ์ชื่อเรียกของ IC คือ " EMIF10-COM01F2 " ลงไปในช่อง " Find " ตามภาพนะครับ
ภาพนี้ยังเป็นลายวรของเครื่อง N70 อยู่นะครับ





2.ขั้นตอนต่อไป ให้เราทำการลากเมาส์ ให้ทับตัวอักษรจนเกิด แถบสี ขึ้นมาคลุมตัวอักษรที่เราพิมพ์ลงไปครั้งแรก ตามภาพนะครับ[/b]
ภาพนี้ก็ยังอยู่ในส่วนของลายวงจร N70 อยู่เหมือนเดิมครับ





3. ขั้นตอนนี้ เมื่อเราทำการ Copy ชื่อของ IC แล้ว ให้เราทำการเปิดลายวงจรของรุ่นอื่น ดูครับ (โดยดูจากอะไหล่ที่เรามีในขณะนั้น ) เช่นถ้าบนโต๊ะซ่อม
เรามีเครื่อง อะไหล่เช่น 6680 หรือ 6681 ก็ให้ไปเปิดในส่วนของลายวงจร 6680 ก็ได้ครับ แต่เราต้องรู้ด้วยนะครับว่า บอร์ดแต่ละรุ่น มีฟังก์ชั่นการทำงาน
คล้ายกันหรือเปล่า ไม่ใช่ว่า เราต้องการ IC ที่ใช้กับเครื่อง N70 แต่เราไปเปิดของเครื่องรุ่น 1600 แบบนี้หายังไงก็ไม่เจอครับ เพราะบอร์ดมันเป็นคน
ละประเภทกัน

ภาพนี้เป็นลายวงจรของรุ่น 6680 นะครับ ( สมมุติว่าที่โต๊ะซ่อมผมมีอะไหล่ตัวนี้พอดี )





4.ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสุดท้าย เมื่อเราทำการวาง ตัวอักษรที่เรา Copy จากลายวงจรของ N70 แล้วไปใส่ในลายวงจรของ 6680 แล้ว
ให้เราทำการกด Enter ตัวโปรแกรมก็จะทำการหา ตำแหน่งของ IC ให้เลย
- กด Enter ครั้งแรกหาตำแหน่ง IC หรือชื่อ ในตำแหน่งที่ใกล้ที่สุด
- กด Enter ครั้งต่อไปก็จะหาตำแหน่ง IC หรือชื่อ ในตำแหน่งถัดไป




ที นี้เราก็รู้แล้วว่า สามารถใช้ IC ตัวไหนแทนกันได้ แต่ต้องดูจากบอร์ดที่เรามีบนโต๊ะซ่อมด้วยนะครับ ที่สำคัญเราต้องรู้ด้วยว่าบอร์ดที่เราต้องการค้นหา
นั้นเป็นบอร์ดที่มีลักษณะการทำงานที่ใกล้เคียงกัน หรืออยู่ในกลุ่มเดียวกัน อาจจะมีเพื่อนหลายคนรู้แล้วก็ได้นะครับ มีอะไรก็สามารถเพิ่มเติมได้ครับ
แต่มีลายวงจรบางส่วน ไม่ได้เป็นลายวงจรที่มาจากต้นฉบับ อาจจะไม่สามารถใช้ฟังก์ชั่นนี้ได้นะครับ แต่ให้เรารู้วิธีดู IC ก็น่าจะช่วยได้เยอะแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

free counters

ติดตามบทความเพือเป็นกำลังใจ

ช่วงหลายเดือนมานี้ไม่มีเวลาลงข้อมูลนะครับหาเงินใช้หนี้ก่อนครับ

รูปภาพของฉัน
เชียงใหม่, สารภี, Thailand
ยินดีต้อนรับชาวช่างทุกท่านที่แวะเข้ามากันนะครับ ทักทายกันหน่อยเป็นกำลังใจให้หาอะไรมาแจกอีก รับซ่อมมือถือ MP3 MP4 PDA รับเปิด ปั้ม ทำลูก กุญแจทุกชนิด กุญแจหาย เข้าร้านไม่ได้ เข้าบ้านไม่ได้ ลืมกุญแจไว้ในรถ เราช่วยได้ ไม่รับงานกลางคืนนะครับ หลัง18.00น.ไม่รับงานนอกสถานที กุญแจติดต่อ คุณกรวัฒน์ 089-5606619 ถนนคนเดินสารภีโทรมาได้นะครับไปอยู่.. ตอนนี้พวกโปรแกรมต่อลายถูกทางเวปฝากลบทิ้ง ยังไม่รู้จะมีเวลาแก้ไขเมื่อไรครับช่วงนี้งานเยอะ.. อาจพอมีความรู้อื่นๆให้ดูอยู่บ้างนะครับไม่ว่ากันนะครับ
Powered By Blogger