ข้อมูลที่ร่วมแบ่งปัน

ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2552

มารู้จัก ตัว L หรือขดลวด กันครับ

ตัว L หรือขดลวด (COIL)
เป็นอุปกรณ์อีกชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้ตัวอื่น ตัว L ทำหน้าที่เหนี่ยวนำหรือลดความเร็วของกระแสไฟฟ้า ( จำแค่ว่าลดความเร็วของกระแสก็พอแล้วครับ ) มีหน่วยเป็น เฮนรี่
แต่ ถ้าอยู่ในวงจรของโทรศัพท์มือถือ ตัว L จะมีค่าน้อยกว่า เฮนรี่ ค่าของมันคือ มิลลิเฮนรี่หรือ Mh ถ้าอยู่บนวงจรโทรศัพท์มือถือจะมีตัวใหญ่กว่าตัว R สีออกดำๆ ตัว L ส่วนมากถ้าอยู่ในวงจรโทร
ศัพท์จะอยู่ในส่วนที่เกี่ยวกับแรงดันไฟและกระแสไฟ ส่วนมากจะอยู่ต่อจาก แบตเตอรี่หรืออยู่ในวงจรชาร์จ แต่ก็มีอยู่ในภาคสัญญาณด้วย


การวัดค่าตัว L
การ วัดค่าตัว L เลยต้องมีมิเตอร์สำหรับวัดค่าตัว L แต่เราไม่จำเป็นต้องไปรู้ค่าของมันหรอกครับ ไม่มีผลกับการซ่อมโทรศัพท์เท่าไร การวัดค่าตัว L เราวัดแค่ว่าตัว L มันขาดหรือไม่ก็เท่านั้น
เอง โดยใช้มิเตอร์ธรรมดาวัดก็ได้เหมือนกัน โดยการวัดถ้าเป็นมิเตอร์เข็มก็ตั้งค่าไปที่ X1
(อย่าลืมทำการเทียบสอบก่อนนะครับ )
แล้วก็ทำการลองวัดได้เลย ถ้าวัดด้วยมิเตอร์เข็มแล้ว ได้ค่าสเกลตรงกับ
ที่ เราเทียบสอบมิเตอร์ ก็แสดงว่าตัว L ไม่ขาด ใช้งานได้ปกติ ส่วนมิเตอร์ดิจิตอลก็ปรับไปที่ การวัดค่าความต้านทานต่อเนื่องหรือโหมดเสียง
( มิเตอร์เข็มห้ามใช้โหมดเสียงนะครับ ) แล้วก็ทำการวัดได้
เลย ทำการวัดโดยการ แตะสายดำแดงไปที่ขั้วของตัว L สลับไปมาได้ ถ้ามีเสียงก็แสดงว่า ตัว L ไม่ขาดใช้งานได้ปกติ
การวัดตัว L ถ้าวัดเพื่อให้ดูว่าขาดหรือไม่ สามารถวัดในวงจรได้เลยครับ ไม่ยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

free counters

ติดตามบทความเพือเป็นกำลังใจ

ช่วงหลายเดือนมานี้ไม่มีเวลาลงข้อมูลนะครับหาเงินใช้หนี้ก่อนครับ

รูปภาพของฉัน
เชียงใหม่, สารภี, Thailand
ยินดีต้อนรับชาวช่างทุกท่านที่แวะเข้ามากันนะครับ ทักทายกันหน่อยเป็นกำลังใจให้หาอะไรมาแจกอีก รับซ่อมมือถือ MP3 MP4 PDA รับเปิด ปั้ม ทำลูก กุญแจทุกชนิด กุญแจหาย เข้าร้านไม่ได้ เข้าบ้านไม่ได้ ลืมกุญแจไว้ในรถ เราช่วยได้ ไม่รับงานกลางคืนนะครับ หลัง18.00น.ไม่รับงานนอกสถานที กุญแจติดต่อ คุณกรวัฒน์ 089-5606619 ถนนคนเดินสารภีโทรมาได้นะครับไปอยู่.. ตอนนี้พวกโปรแกรมต่อลายถูกทางเวปฝากลบทิ้ง ยังไม่รู้จะมีเวลาแก้ไขเมื่อไรครับช่วงนี้งานเยอะ.. อาจพอมีความรู้อื่นๆให้ดูอยู่บ้างนะครับไม่ว่ากันนะครับ
Powered By Blogger