ข้อมูลที่ร่วมแบ่งปัน

ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2552

การแบ่งภาคการทำงานในส่วนโครงสร้างของ NOKIA

การแบ่งภาคการทำงานในส่วนโครงสร้างของ NOKIA

การ ที่เราจะซ่อมโทรศัพท์มือถือนั้น การที่เราจะซ่อมได้ดีนั้น เราสมควรที่จะมีความชัดเจนเรื่องโครงสร้างให้ดีก่อน การแบ่งภาคการทำงานนั้น สำคัญเหมือนกัน เพราะ
เราจะรู้ว่า ภาคไหนทำงานอย่างไร โดยผมจะแบ่งภาคจากการทำงานเป็นหลัก ( จากประสบการณ์ส่วนตัว น่าจะเข้าใจง่ายกว่า )


ภาค BB หรือภาค Base Band
ภาค นี้เป็นภาคที่เกี่ยวกับ การทำงานในส่วนของระบบ Main ของเครื่องโทรศัพท์ทั้งหมด พวกการเปิดปิดเครื่อง การประมวลผลของเครื่องในส่วนต่างๆ การทำงาน
ในส่วนนี้สำคัญมาก เพราะเป็นภาคพื้นฐานทั้งหมด ถ้าภาคนี้ทำงานไม่สมบูรณ์ จะส่งผลให้ภาคอื่นๆไม่สามารถทำงานได้ หรือเครื่องอาจจะเปิดไม่ติดหรือเปิด
ติดไม่สมบูรณ์

ภาค RF หรือภาค Radio Frequency
ภาค นี้เป็นภาคที่ทำงานในส่วนของที่ควบคุมและทำงานเกี่ยวกับภาครับภาคส่งของ โทรศัพท์ หรือภาคสัญญาณนั่นเองครับ ส่วนนี้มีความสำคัญไม่แพ้กับภาค BB แต่
ส่วน นี้จะทำงานได้ ต้องให้ภาค BB ทำงานก่อนนะครับ คือเครื่องจะต้องเปิดติดและต้องมีการใส่ "ซิมการ์ด" ก่อน ภาค RF ค่อนข้างจะเป็นปัญหากับช่างซ่อมซะส่วนใหญ่
เพราะยังไม่เข้าใจกับระบบการทำงานในภาคนี้ ( ไม่ต้องห่วงนะครับ ผมจะพยายามอธิบายให้เข้าใจ แต่ต้องเข้าใจในภาค BB ให้ดีก่อน )


โหมดการทำงานของเครื่อง โนเกีย

1.Pwr_off โหมดนี้เป็นโหมดที่มีการจ่ายไฟจากแหล่งจ่ายไฟเข้าเครื่องแล้ว ไม่ว่าจะจ่ายจ่ายแบตเตอรี่หรือจ่ายจากซัพพลาย
แต่ยังไม่มีการกดสวิชย์ที่ตัวเครื่อง พูดง่ายๆก็คือเครื่องยังไม่มีการเปิดนั่นเอง
"มีการจ่ายไฟรอที่เครื่องแล้ว แต่ยังไม่มีการกดสวิชย์ "

2.Pwr_on โหมดนี้เรียกอีกอย่างว่า Normal mode โหมดนี้จะเป็นโหมดที่ต่อเนื่องจากโหมด Pwr_off คือเป็นโหมดที่มีการจ่ายไฟเข้าตัวเครื่องแล้ว
แล้วมีการกดสวิชย์ เพื่อให้ IC Power ทำงาน หรือเรียกกันง่ายๆว่า เครื่องมีการเปิดติดนั่นเอง
"มีการจ่ายไฟ แล้วมีการกดสวิชย์ให้ เครื่องเปิดติด"

3.Sleep_mode โหมดนี้เป็นโหมดที่ต่อเนื่องจากโหมด Normal mode เรียกง่ายๆว่า โหมดหลับชั่วขณะ โหมดนี้จะเกิดได้เครื่องจะต้องเปิดติดก่อน แล้ว เมื่อ
"ไม่มีการตอบสนองจากภายนอกเข้ามาเลย เช่น การกดปุ่ม การโทรเข้าออก การชาร์จ เป็นต้น " เครื่องถึงจะเข้า Sleep mode ระยะเวลาที่เครื่อง
ก่อนเข้า Sleep mode คือไม่การตอบสนองจากภายนอกเป็นระยะเวลา
15 วินาทีประโยชน์ของโหมดนี้ก็คือ ประหยัดพลังงาน แรงดันไฟบางจุด
หรือสัญญาณนาฬิกาบางจุด จะหยุดทำงานชั่วขณะ เป็นการประหยัดพลังงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

free counters

ติดตามบทความเพือเป็นกำลังใจ

ช่วงหลายเดือนมานี้ไม่มีเวลาลงข้อมูลนะครับหาเงินใช้หนี้ก่อนครับ

รูปภาพของฉัน
เชียงใหม่, สารภี, Thailand
ยินดีต้อนรับชาวช่างทุกท่านที่แวะเข้ามากันนะครับ ทักทายกันหน่อยเป็นกำลังใจให้หาอะไรมาแจกอีก รับซ่อมมือถือ MP3 MP4 PDA รับเปิด ปั้ม ทำลูก กุญแจทุกชนิด กุญแจหาย เข้าร้านไม่ได้ เข้าบ้านไม่ได้ ลืมกุญแจไว้ในรถ เราช่วยได้ ไม่รับงานกลางคืนนะครับ หลัง18.00น.ไม่รับงานนอกสถานที กุญแจติดต่อ คุณกรวัฒน์ 089-5606619 ถนนคนเดินสารภีโทรมาได้นะครับไปอยู่.. ตอนนี้พวกโปรแกรมต่อลายถูกทางเวปฝากลบทิ้ง ยังไม่รู้จะมีเวลาแก้ไขเมื่อไรครับช่วงนี้งานเยอะ.. อาจพอมีความรู้อื่นๆให้ดูอยู่บ้างนะครับไม่ว่ากันนะครับ
Powered By Blogger