ข้อมูลที่ร่วมแบ่งปัน

ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2552

หลักการทำงานของสวิชย์และลาย PWRONX

หลักการทำงานของสวิชย์และลาย PWRONX

ผมอธิบายได้แบบนี้นะครับ ( ความเห็นส่วนตัว )
ผม ขอเสริมรายละเอียดของสวิชย์ก่อนนะครับ ว่ามันทำงานอย่างไร สวิชย์นั้นจะทำงานได้นั้น นอกจากจะมีตัวสวิชย์เองแล้ว ยังต้องมีสัญญาณ PWRONX
เข้ามาประกอบด้วย แล้วสัญญาณ PWRONX คืออะไร ในเครื่องโนเกียไม่ว่าจะเป็นรุ่นอะไรก็ตาม จะมีลายวงจรนี้เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ โดยสัญญาณ PWRONX
นั้นจะ จ่ายออกมาจาก IC Power ของเครื่องเสมอ (ในเครื่องโนเกีย ยังไม่เคยเห็นว่าสัญญาณตัวนี้ออกมาจาก IC ตัวอื่น ) IC POWER ก็พวก Ccont,UEM,RETU
เป็นต้น ถ้าเราต้องการจะหาวงจรของ สัญญาณ PWRONX ให้เราเปิดลายวงจรไปที่หน้าของ IC POWER เลยครับ เจอแน่นอน




ถ้า ดูจากภาพ เมื่อเราทำการจ่ายไฟจากแหล่งจ่ายไฟ ไม่ว่าจะจากซัพพลายหรือแบตเตอรี่ก็ตาม ( Vbat )ไฟจากแหล่งจ่ายไฟจะถูกส่งเข้าไปรอที่ IC POWER ก่อน
แล้วตัว IC POWER จะทำการปล่อยสัญญาณ PWRONX ออกมาจากขา P7 ของ IC POWER (เส้นสีแดง ) โดยที่สัญญาณ PWRONX จะผ่านตัว R306 เพื่อลดค่าของแรง
ดันไฟ แล้วจะผ่านตัว C 310 เพื่อกรองกระแสไฟให้เรียบขึ้น (เป็นการต่อตัว C แบบฟิลเตอร์ ) แล้วสัญญาณ PWRONX จะถูกส่งไปรอที่ขาสวิชย์ ( ที่ไม่ใช่ขากราว) ถ้าเราวัด
ที่ ขาสวิชย์ที่ไม่ใช่ขากราว แล้วมีแรงดันไฟมาต่ำกว่าแหล่งจ่ายไฟนิดหน่อย ก็แสดงว่าเส้นสัญญาณ PWRONX ทำงานได้สมบูรณ์ แต่ต้องมาดูที่สวิชย์ด้วยว่าทำงานได้ดีแค่ไหน
ถ้าสวิชย์ทำงานได้ดี เมื่อเราเริ่มกดสวิชย์ ตัวสวิชย์จะทำการดันขา (ด้านในสวชิย์ )ให้มาแตะกับขากราว เมื่อสัญญาณ PWRONX ถูกต่อลงกราว แรงดันไฟที่มากับสัญญาณ PWRONX
ประมาณ 3.6 V จะตกลงมาเหลือ 0 V ( แรงดันไฟอะไรก็ตามเมื่อถูกต่อลงกราว แรงดันไฟจะตกลงเหลือ 0 V เสมอ) เมื่อแรงดันไฟของเส้นสัญญาณ PWRONX เหลือ 0 V (Logic 0 )
เมื่อ ไร ตัว IC POWER จะรับรู้ทันทีว่า ให้เปิดระบบการทำงานของ IC POWER แล้วตัว IC POWER ก็จะทำการปล่อยสัญญาณอีกตัวคือ PURX (คำสั่งเปิดเครื่อง ไม่ขอกล่าวถึง)
ไปให้กับ CPU ระบบการทำงานต่างๆก็จะเริ่มทำงานทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

free counters

ติดตามบทความเพือเป็นกำลังใจ

ช่วงหลายเดือนมานี้ไม่มีเวลาลงข้อมูลนะครับหาเงินใช้หนี้ก่อนครับ

รูปภาพของฉัน
เชียงใหม่, สารภี, Thailand
ยินดีต้อนรับชาวช่างทุกท่านที่แวะเข้ามากันนะครับ ทักทายกันหน่อยเป็นกำลังใจให้หาอะไรมาแจกอีก รับซ่อมมือถือ MP3 MP4 PDA รับเปิด ปั้ม ทำลูก กุญแจทุกชนิด กุญแจหาย เข้าร้านไม่ได้ เข้าบ้านไม่ได้ ลืมกุญแจไว้ในรถ เราช่วยได้ ไม่รับงานกลางคืนนะครับ หลัง18.00น.ไม่รับงานนอกสถานที กุญแจติดต่อ คุณกรวัฒน์ 089-5606619 ถนนคนเดินสารภีโทรมาได้นะครับไปอยู่.. ตอนนี้พวกโปรแกรมต่อลายถูกทางเวปฝากลบทิ้ง ยังไม่รู้จะมีเวลาแก้ไขเมื่อไรครับช่วงนี้งานเยอะ.. อาจพอมีความรู้อื่นๆให้ดูอยู่บ้างนะครับไม่ว่ากันนะครับ
Powered By Blogger