ข้อมูลที่ร่วมแบ่งปัน

ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เรียนรู้เรื่องอิเลกทรอนิกส์กันก่อน

ผมเพียงแค่รวบรวมความรู้จากหลายๆพื้นที่มาเท่านั้น
อ่านแล้วได้ความรู้ดีเข้าใจง่าย จึงอยากให้ทุกๆท่านได้อ่านกันบ้าง
และต้องขอขอบคุณผู้ที่จัดทำสิ่งดีๆแบบนี้ให้พวกเราได้เรียนรู้ไว้นะที่นี้ด้วยเป็นอย่างสูง


กระทู้นี้จะเป็นกระทู้ที่รวมเรื่องต่างๆที่มีประโยชน์ต่อเพื่อนๆ
โดยกระทู้นี้
จัดทำขึ้นมาโดยทางทีมงาน Training Team of www.wintesla2003.com
หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัยและน้อมรับคำติชมครับ

การที่เราจะสามารถทำการซ่อมเครื่องโทรศัพท์ให้ดีนั้น
เราควรจะต้องมีความชัดเจนในเรื่องต่อไปนี้ให้ดีซะก่อน เราถึงจะทำการวิเคราะห์และตรวจเช็คเครื่องซ่อม
ได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ เพื่อนๆบางคนเริ่มเบื่อกับอาชีพนี้บางคนซ่อมเท่าไรก็ไม่ผ่านหรือผ่านก็ผ่าน แบบไม่ตั้งใจ ( ไม่นับอาการเปลี่ยนจอ เปลี่ยนไมค์ ลำโพงหรืองานง่ายๆ
นะครับ) ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่า
"ถ้าเราตั้งใจและให้เวลากับมัน ไม่มีอะไรที่เราจะทำไม่ได้ " ที่ผมพูดแบบนี้ก็เพราะผมเอาตัวผมเองเป็นตัวเปรียบเทียบ ผมไม่ได้เคยคิดว่า ในช่วง
เวลา หนึ่งของชีวิตจะต้องมาเป็นช่างซ่อมโทรศัพท์ แต่มันก็ต้องเป็นเพราะสถานะการณ์มันบังคับ ผมจบทางด้าน "บัญชี " ไม่มีความรู้เรื่องอิเลกทรอนิกส์มาก่อน แต่ผมยังพอ
ซ่อมได้และซ่อมค่อนข้างจะถูกหลักการณ์ เพราะผมตั้งใจจะเอาดีทางด้านนี้ เพราะฉนั้น
"เพื่อนๆทุกคนก็น่าจะซ่อมได้แบบผม ถ้าตั้งใจและให้เวลากับมัน ผมมั่นใจครับว่าทำได้"

เราต้องมีความชัดเจนในเรื่องต่อไปนี้
1. ชัดเจนในเรื่องของอิเลกทรอนิกส์เบื้องต้น ไม่ยากอย่างที่คิดครับ เพราะเราไม่จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่องของอิเลกทรอนิกส์ เรารู้แค่ตัว C R L ทำงานอย่างไรก็พอแล้วครับ สามารถ
วัดได้ก็พอแล้วครับ ( แต่ถ้ารู้มากกว่านี้ก็ดีนะครับ )

2. ชัดเจนในเรื่องของโครงสร้างการทำงานของวงจรโทรศัพท์และอ่านลายวงจรได้ ส่วนนี้ก็ไม่ยากครับ ถ้าเราเข้าใจแล้วเราจะเข้าใจเลย ค่อยๆทำความเข้าใจกับมัน

3.ชัดเจนในเรื่องของการวิเคราะห์และตรวจสอบ ส่วนนี้ก็ไม่ยากครับ ถ้าเข้าใจในส่วนที่ 2 เพราะ
"ถ้าเราวิเคราะห์อาการได้แคบเท่าไร เราก็ซ่อมได้หายเร็วเท่านั้น "

แค่ 3 อย่างนี้ก็พอแล้วครับ ทางทีมงานจะช่วยเพื่อนๆตลอดนะครับ รู้อะไรมา ถ่ายทอดให้หมด ไม่มีกั๊ก ทั้งทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์

เรามาเริ่มในส่วนของอิเลกทรอนิกส์ก่อนแล้วกันนะครับ
แรงดันไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าทั้งสองสิ่งนี้มีความจำเป็นอย่างมากที่เราควรศึกษากันก่อน

1.แรงดันไฟฟ้า คือ ความต่างศักย์ของประจุไฟฟ้าบวกและประจไฟฟ้าลบ ใช้ตัวย่อด้วยตัว E มีหน่วยเป็นโวลต์ V

2.กระแสไฟฟ้า คือ ความสามารถที่จะให้เกิดการเคลื่อนที่ของ อิเลกตรอน ใช้ตัวย่อด้วยตัว I มีหน่วยเป็นแอมแปร์ A (การเคลื่อนที่ของอิเลกตรอน ก็คือการไหลของกระแสไฟฟ้าถ้าไม่มีการเคลื่อนที่ดังกล่าวก็จะไม่เกิดกระแส ไฟฟ้า)
ทั้ง 2อย่างนี้ต้องมาคู่กันแยกออกจากกันไม่ได้ ขาดอย่างใดอย่างหนึ่งก็ไม่ได้ เช่น แบต 1 ก้อน มีแรงดันไฟฟ้า 3.6 V มีกระแสไฟฟ้า 750 mAh(มิลลิแอมป์ต่อชั่วโมง)

3.ความต้านทานไฟฟ้า คือ ค่าความต้านทานไฟฟ้า ใช้ตัวย่อด้วยตัว R มีหน่วยเป็นโอห์ม (1 โอห์มคือค่าความต้านทานที่ทำแรงดันไฟฟ้า 1 โวลต์ ไหลผ่านตัวมันเองแล้วเกิดกระแสไฟขึ้น 1 แอมแปร์)

4.กำลังไฟฟ้า คือ ใช้ตัวย่อด้วยตัว P มีหน่วยเป็นวัตต์ W ใช้สำหรับให้เรารับรู้ว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละชนิดใช้กำลังไฟเท่าไร และใช้สำหรับการคำนวนคิดค่าไฟฟ้าที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้
(กำลังไฟ 1 วัตต์ก็คือ เราป้อนแรงดันไฟฟ้า 1 โวลต์ ให้ไหลผ่านความต้านทาน1 โอห์ม และมีกระแสไฟไหลผ่าน 1 แอมแปร์)

เรื่องไฟฟ้ากระแสสลับและไฟฟ้ากระแสตรง(ที่เราใช้กันในวงจรโทรศัพท์มือถือ)

1. ไฟฟ้ากระแสสลับ หรือ ไฟเอซี A.C. คือไฟฟ้าที่ไหลสลับทิศทางตลอดเวลา โดยที่ขั้วบวกกับขั้วลบจะไม่คงที่ (มีการเคลื่อนไหวตลอด)
เช่น ไฟตามบ้านเรือนทั่วๆไป 220 V 50 Hz ก็คือ มีแรงดันไฟออกมา 220 โวลต์ มีขั้วบวกและขั้วลบ สลับกัน 50 ครั้ง ต่อ 1 วินาที ซึ่งไฟประเภทนี้ยังแบ่งระบบออกเป็น ระบบเฟสเดียว 2 สาย
โดยที่เราใช้ กันตามบ้านๆ ทั่วๆไป เส้นหนึ่งจะเป็นสายไฟ ย่อด้วยตัว L (เส้นนี้มีไฟนะครับห้ามจับ) ส่วนอีกเส้นเป็นสายดิน ย่อด้วยตัว N สายเส้นนี้จะถูกต่อลงดิน ส่วนอีกระบบหนึ่งคือ ระบบ 3
เฟส 4 สาย ไฟระบบนี้ใช้กันตามโรงงานหรือตามอาคารบ้านเรือน ระบบนี้จะมีสายที่มีไฟ 3 เส้น เส้นดิน 1 เส้น ค่าแรงดันที่ได้จะเป็น 380 V กับ 220 V

2.ไฟฟ้ากระแสตรง หรือไฟ ดีซี D.C. (ที่เราใช้ในวงจรโทรศัพท์ของเรานั้นเอง ) ไฟประเภทนี้ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่ากระแสตรง ก็คือ ไฟฟ้าจะไหลทางเดียวตลอด
โดยมีขั้วบวกและขั้วลบคงที่ เช่นในวงจรโทรศัพท์จะทำมาอย่างชัดเจนว่าขาไหนเป็นบวก ขาไหนเป็นลบ สลับกันไม่ได้ แบตเตอรี่ หรือ ซัพพลาย ที่เราใช้ก็คือแหล่ง
พลังงานกระแสตรงชนิดหนึ่ง เพราะฉนั้นเรื่องพวกนี้เราไม่ควรมองข้าม มีประโยชน์กับการซ่อมมากครับ

ความรู้เพิ่มเติม! แบตที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้เป็นแหล่งพลังงานชนิดหนึ่งที่สามารถประจุไฟฟ้า ใหม่ได้ ถ้าเป็นแบตรุ่นก่อนๆ(ถ่านนิกเกิล แคดเมียม) เราสมควรจะต้อง
ใช้ ให้แรงดันนั้นหมดเสียก่อนแล้วถึงจะเริ่มชาร์ทได้แต่ถ่านในรุ่นใหม่ๆ (ถ่านลิเธี่ยม ไอออน) ถ่านประเภทนี้สามารถชาร์ทไฟได้ตลอดเวลา โดยที่ไม่ต้องรอให้แรงดันหมด

5 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ขอขอบคุณที่นำความรู้ดีๆเหล่านี้มาแบ่งปัน เป็นวิทยาทานแก่ผู้เริ่มหัดซ่อมโทรศัพท์หรือผู้ที่สนใจ ขอความดีนี้จงส่งผลให้ท่านและทีมงาน มีความสุข ความสำเร็จในด้านต่างๆและมีสุขภาพแข็งแรงนะครับ.

กรวัฒน์ กล่าวว่า...

แล้วกลับมาแวะทักทายกันอีกนะครับ
เพราะทุกท่านที่เข้ามาอ่านได้ความรู้กลับไปผมเองก็ดีใจ
หากท่านแสดงความคิดเห็นใว้ก็เป็นกำลังใจให้ผมได้รวบรวมทำต่อไปครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มีความสนใจอยากซ่อมมือถือครับ แต่ไม่รู่้ว่าจะเริ่มอย่างไรดี เห็นคนกรวัฒน์บอกว่าจบบัญชีมา ก็่ซ่อมมือถือได้ เลยอยากรบกวนให้แนะนำว่าจะเริ่มเรียนซ๋อมที่ไหนดีครับ ขอบคุณมากครับ และขอให้ความดีที่ท่านและทีมงานได้แบ่งปันความรู้นี้ ให้ท่านประสพความสำเร็จในทุก ๆ ด้าน และมีความสุขตลอดไป

กรวัฒน์ กล่าวว่า...

เวปที่ทำการสอนซ่อมมือถือมีนะครับการลงทุ่นอยู่ทีงบของเราเป็นหลัก
http://www.mydrmobile.com/
http://www.wintesla2003.com/training.htm
ส่วนตัวแล้วซื้อหนังสื่อมาอ่านแล้วหาเครื่องเสียๆที่วางอยู่ในบ้านตัวเรามาซ่อมดูก่อน เอาอะไรที่ง่ายๆไปก่อน
แล้วก็หาข้อมูลมาตลอด นี้จึงเป็นที่มาของการรวมความรู้บางส่วนมาไว้ในนี้เพื่อง่ายต่อการกลับเข้ามาอ่านของผมเองและเพือนๆที่สนใจได้หาความรู้กัน...
ทุกอย่างคงอยู่ที่ความตั้งใจของเราเองครับถ้าเราตั้งใจไม่มีอะไรยากเกินไปแน่นอนครับ เป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ

sorapol กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆนะครับ :)

free counters

ติดตามบทความเพือเป็นกำลังใจ

ช่วงหลายเดือนมานี้ไม่มีเวลาลงข้อมูลนะครับหาเงินใช้หนี้ก่อนครับ

รูปภาพของฉัน
เชียงใหม่, สารภี, Thailand
ยินดีต้อนรับชาวช่างทุกท่านที่แวะเข้ามากันนะครับ ทักทายกันหน่อยเป็นกำลังใจให้หาอะไรมาแจกอีก รับซ่อมมือถือ MP3 MP4 PDA รับเปิด ปั้ม ทำลูก กุญแจทุกชนิด กุญแจหาย เข้าร้านไม่ได้ เข้าบ้านไม่ได้ ลืมกุญแจไว้ในรถ เราช่วยได้ ไม่รับงานกลางคืนนะครับ หลัง18.00น.ไม่รับงานนอกสถานที กุญแจติดต่อ คุณกรวัฒน์ 089-5606619 ถนนคนเดินสารภีโทรมาได้นะครับไปอยู่.. ตอนนี้พวกโปรแกรมต่อลายถูกทางเวปฝากลบทิ้ง ยังไม่รู้จะมีเวลาแก้ไขเมื่อไรครับช่วงนี้งานเยอะ.. อาจพอมีความรู้อื่นๆให้ดูอยู่บ้างนะครับไม่ว่ากันนะครับ
Powered By Blogger