ข้อมูลที่ร่วมแบ่งปัน

ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2552

มารู้จักกับการทำงานของวงจร BSI (Battery Size Indicator)

มารู้จักกับการทำงานของวงจร BSI (Battery Size Indicator)

ผมอธิบายแบบนี้นะครับ (ความเห็นส่วนตัว)
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับคำว่า " BSI " กันก่อนดีกว่า BSI ย่อมาจาก Battery Size Indicator ถ้าแปลเป็นไทยจะได้ " วงจรตรวจสอบขนาดหรือชนิดของแบตเตอรี่ "
วงจร นี้ทำหน้าที่ยังไง วงจรนี้เป็นวงจรตรวจสอบชนิดของแบตเตอรี่ โดยทำการตรวจสอบจาก BSI Sensor ซึ่งอยู่ภายในตัวแบตเตอรี่เอง ซึ่งแบตเตอรี่ของเครื่องโนเกียแต่ละรุ่นจะมีชื่อ
เรียกของตัวมันเอง เช่น BL4C , BL5C เป็นต้น โดยที่แบตเตอรี่ของแต่ละรุ่นจะมีค่าความต้านทานของแบตเตอรี่เองไม่เท่ากัน ที่ไม่เท่ากันก็เพื่อบ่งบอกว่าแบตเตอรี่ชนิดนี้ใช้กับเครื่องรุ่น
อะไร (ตัวเครื่องโทรศัพท์เอง ไม่สามารถรู้ได้ว่าแบตเตอรี่ที่ต่ออยู่กับเครื่องเป็นรุ่นไหน ก็เลยต้องมีวงจร BSI เป็นตัวตรวจสอบ) ซึ่งมันสำคัญยังไงกับตัวเครื่อง วงจรนี้เกี่ยวเนื่องกับการชาร์จ
โดยตรง เพราะแบตเตอรี่แต่ละก้อน จะมีกระแสไฟในตัวแบตไม่เท่ากัน ซึ่งถ้าตัวเครื่องโทรศัพท์ไม่มีวงจร BSI คอยตรวจสอบแบตเตอรี่ ก็จะส่งผลให้การชาร์จผิดพลาดทำให้เกิดความเสีย
หายกับตัวแบตเตอรี่และตัวเครื่องโทรศัพท์ได้


ภาพของวงจร BSI ของเครื่อง 1110,1600



ถ้า ดูจากภาพวงจร BSI ของเครื่องโนเกีย 1110,1600 จะเห็นได้ว่า วงจร BSI จะทำงานได้จะต้องมีไฟมาเลี้ยงที่วงจร 1 ชุดคือไฟ VFlash 1 แรงดันไฟประมาณ 2.8 V
โดยไฟ Vflash 1 จะมาจากตัว IC Power หรือ UEM เอง เวลาเราทำการวัด ให้เราคีบสายซัพพลายเส้นแดงเข้ากับขั้วบวก + สายซัพพลายเส้นสีดำคีบกับขั้วลบ - (ไมต้องคีบขากลาง)
จากนั้นก็วัดแรงดัน ไฟที่ ขากลางหรือขา BSI ได้เลยครับ ถ้าวัดได้ก็แสดงว่าวงจรน่าจะทำงานได้แล้ว โดยปกติแล้วที่เส้นวงจรของ BSI จะมีค่าความต้านทานอยู่ในเส้นเลย
แต่ถ้าค่าความต้านทานในวงจร BSI เปลี่ยนไป อาจจะเกิดจากตัว C ที่อยู่ในเส้นของ BSI เสียหรือเริ่มจะเสีย ก็จะส่งผลให้ค่าความต้านทานเปลี่ยนแปลงและทำให้การอ่านค่าของแบตเตอรี่ผิดไป ด้วย
เมื่ออ่านค่าผิด เครื่องจะไม่ยอมปล่อยกระแสไฟและแรงดันไฟให้กับแบตเตอรี่
และเครื่องจะขึ้นคำว่า" ไม่สามารถชาร์จได้ "
(คนละอาการกับเสียบสายชาร์จแล้วไม่ขึ้นอะไรเลยนะครับ)
บาง กรณีค่าความต้านทานของตัวแบตเตอรี่เอง ก็มีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้เหมือนกัน ถ้าค่าความต้านทานของแบตเตอรี่เพี้ยน เครื่องก็จะขึ้นไม่สามารถชาร์จได้เหมือนกัน เพราะฉนั้นก่อนซ่อม
ลองทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่ก่อนก็ดีนะครับ

2 ความคิดเห็น:

Maxx กล่าวว่า...

เพิ่งได้มาดูครับขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

กรวัฒน์ กล่าวว่า...

กลับมาอีกนะครับช่วงนี้ม่ะค่อยว่างลงข้อมูลแต่คิดไว้แล้วครับช้าหน่อยตามกันต่อไปนะครับ

free counters

ติดตามบทความเพือเป็นกำลังใจ

ช่วงหลายเดือนมานี้ไม่มีเวลาลงข้อมูลนะครับหาเงินใช้หนี้ก่อนครับ

รูปภาพของฉัน
เชียงใหม่, สารภี, Thailand
ยินดีต้อนรับชาวช่างทุกท่านที่แวะเข้ามากันนะครับ ทักทายกันหน่อยเป็นกำลังใจให้หาอะไรมาแจกอีก รับซ่อมมือถือ MP3 MP4 PDA รับเปิด ปั้ม ทำลูก กุญแจทุกชนิด กุญแจหาย เข้าร้านไม่ได้ เข้าบ้านไม่ได้ ลืมกุญแจไว้ในรถ เราช่วยได้ ไม่รับงานกลางคืนนะครับ หลัง18.00น.ไม่รับงานนอกสถานที กุญแจติดต่อ คุณกรวัฒน์ 089-5606619 ถนนคนเดินสารภีโทรมาได้นะครับไปอยู่.. ตอนนี้พวกโปรแกรมต่อลายถูกทางเวปฝากลบทิ้ง ยังไม่รู้จะมีเวลาแก้ไขเมื่อไรครับช่วงนี้งานเยอะ.. อาจพอมีความรู้อื่นๆให้ดูอยู่บ้างนะครับไม่ว่ากันนะครับ
Powered By Blogger